Thị trường bất động sản năm 2016 sẽ phát triển tốt hơn
Võ Hoàng Studio Phòng Thu Võ Hoàng

Music mới nhất

Hỗ trợ

    Hotline: 032 620 2486

    • Đức Anh
    • 032 620 2486
    • phongthuvohoang@gmail.com

Quảng cáo

Fanpage

thống kê truy cập

3
204
1578
561229

Thị trường bất động sản năm 2016 sẽ phát triển tốt hơn

Năm 2015 là năm đánh dấu bước đột phá lớn của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam khi có tới hàng chục ngàn căn hộ đã được tiêu thụ (chỉ tính trên 2 thành phố lớn Hà Nội và Tp.HCM). Có tiền đề từ sự chuyển mình từ năm 2015, năm 2016 được dự báo sẽ là năm thị trường BĐS phát triển nhanh hơn nữa.

Nhiều chuyên gia nhận định, năm 2016, chắc chắn thị trường BĐS sẽ ổn định hơn.

Thị trường BĐS 2015 làm nền

Trong bối cảnh nền kinh tế đang trên đà hồi phục, các chính sách nhằm ổn định và phát triển thị trường BĐS đang phát huy tác dụng, cùng với đó là các chính sách nhà xã hội cho những đối tượng là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang…, nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp hay chính sách cho người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam đã được thị trường đón nhận “nhiệt tình”. Bên cạnh đó, thị trường BĐS còn đón nhận nhiều tín hiệu hồi phục rõ nét khác, thể hiện ở việc Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở mới đã phát huy tác dụng và giúp cho thị trường được minh bạch hơn, nhờ đó đã lấy lại được lòng tin của giới đầu tư cũng như các nhà phát triển và kinh doanh BĐS. Theo thống kê, trong tháng 11 (tạm tính tại thị trường Hà Nội và Tp.HCM) đã có tới gần 50 ngàn căn hộ được giao dịch. Đây là con số khủng và là mơ ước của giới đầu tư, kinh doanh BĐS từ nhiều năm trước đó.

Theo số liệu thống kê của một đơn vị chuyên nghiên cứu và đánh giá thị trường BĐS, chỉ riêng tại Tp.HCM, lượng căn hộ bán ra trong 9 tháng của 2015 đã đạt 25.000 căn, thêm con số giao dịch tạm tính trong tháng 10 và tháng 11 thì tổng số căn hộ bán ra đạt khoảng 29.000 căn. Lượng căn hộ này chủ yếu nằm ở khu vực phía Đông và Nam Tp.HCM. Đặc biệt vào thời điểm cuối năm 2015, lượng căn hộ được chào bán ra thị trường đang tăng mạnh bởi các doanh nghiệp phát triển BĐS tin rằng đây là thời điểm tốt nhất để tung sản phẩm ra thị trường. Tại rất nhiều buổi hội thảo về BĐS được tổ chức trong thời gian gần đây, các chuyên gia kinh tế, chuyên gia BĐS đều có chung một nhận định là thị trường đang bước vào một thời kỳ mới, thời kỳ của sự minh bạch, lấy người mua làm mục tiêu. Đây cũng là cơ hội để thị trường BĐS phát triển chuyên nghiệp hơn, ổn định hơn. Riêng tại Tp.HCM, việc thành phố phát triển hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị cũng đã góp phần giúp thị trường BĐS phát triển. Đánh giá về thị trường hiện nay, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land chia sẻ: Thị trường BĐS hiện nay đang rất ổn định và có xu hướng phát triển tốt.

Ngoài việc số lượng căn hộ giao dịch tăng theo tháng thì giá bán cũng đã nhích dần lên. Theo đánh giá của các chuyên gia, tính từ cuối năm 2014 đến nay, giá căn hộ đã tăng khoảng 10 - 22%. Điều này chứng tỏ thị trường đang phát triển tốt, không có dấu hiệu tăng nóng hay đầu cơ. Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land nhận định, đây là thời điểm rất tốt cho các nhà đầu tư vì họ sẽ có nhiều sự lựa chọn về loại căn hộ và giá cả hiện “khá mềm”. Bên cạnh sự phát triển của thị trường căn hộ thì phân khúc đất nền cũng đang có sự chuyển biến về lượng và giá.

Năm 2016 thị trường BĐs sẽ phát triển tốt hơn

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc thị trường BĐS năm 2016 phát triển hơn là đương nhiên. Ông Đỗ Văn Mạnh, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Miền Nam tự tin nhận định, sau thời gian trầm lắng, đến nay, thị trường BĐS đã khá hơn rất nhiều, hiện bản thân doanh nghiệp chung tôi cũng đã chuẩn bị được một lượng lớn sản phẩm để năm 2016 cung cấp ra thị trường. Nhiều số liệu đã chứng minh, thị trường năm 2015 ổn định sẽ làm nền cho năm 2016 phát triển. Tại Tp.HCM, vào quý III/2015, số căn hộ chào bán mới là trên 10.000 căn, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 200%, trong đó số căn tiêu thụ được là gần 8.000 căn, tăng 88%, và giá chào bán trung bình tăng 2,5%. “Khi thị trường tại Tp.HCM và Hà Nội phát triển tốt sẽ kéo theo những khu vực cận kề phát triển theo và nó sẽ loang ra như vết dầu”, một chuyên gia kinh tế nhận định.

Cũng theo nhiều chuyên gia, riêng lượng căn hộ chào bán trong 9 tháng của năm 2015 đã vượt cả con số của 2 năm 2009 và 2010 cộng lại. Ngoài ra, điều này cũng tác động đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng, theo đại diện CBRE, đơn vị tư vấn và nghiên cứu BĐS, du lịch ven biển đang trở nên thu hút hơn nhờ sự cải thiện về cơ sở hạ tầng của các thành phố ven biển như khu vực Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu), Mũi Né (Bình Thuận) có tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Tại Phú Quốc, việc ân bay quốc tế mới đưa vào hoạt động đã làm gia tăng lượng lớn khách du lịch vào khu vực này. Tại phía Bắc, có tổng cộng 6 dự án quy mô lớn thuộc phân khúc biệt thự và căn hộ đang được triển khai, chủ yếu tập trung tại Sapa và Hạ Long. Tại miền Trung, số dự án đã lên tới 42 với 16 dự án căn hộ, tập trung dọc biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Mũi Né. Tại khu vực phía Nam, các dự án có quy mô lớn vẫn tiếp tục được triển khai như Vinpearl Premium Vilaas, Blue Sapphire Resort, Sea Star Suite hay Six Senses Con Dao…

Hiện thị trường BĐS Việt Nam đang trong quá trình hồi phục và nở rộ với các yếu tố tác động tích cực như sự kết nối của Việt Nam với thế giới thông qua các hiệp định FTAs, TPP; những chính sách nới lỏng về lãi suất, quy định vay mua nhà ở; Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS mở rộng chính sách cho nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam; cơ sở hạ tầng phát triển cùng với các trục đường chính chạy dọc các thành phố thu hút các dự án mới. Đó chính là những điều kiện có tác động mạnh mẽ đến thị trường BĐS, làm “rã đông” thị trường, giúp thị trường minh bạch hơn, đồng thời tạo điều kiện cho nhiều đối tượng chính sách có nhà ở và cũng giúp nhà đầu tư ổn định về mặt tâm lý.